Bồ Công Anh thân lùn - Dược thảo trị bách bệnh

Bồ công anh thân lùn hoa vàng chính là cây rau vị thuốc được nhắc đến ở đây. Loại rau bồ công anh này có thân cực ngắn, chỉ cao từ 40-60cm, mọc từ rễ dưới đất lên, mọc chụm ở gốc và lá tỏa ra xung quanh. Lá màu xanh lục, 2 mặt màu lá đậm nhạt khác nhau, mép lá có răng cưa. Hoa màu vàng mọc ở trên, khi hoa già thì thu được hạt bồ công anh. Rễ hình trụ, quả hình bầu dục. Tất cả các bộ phận của cây hoa này từ rễ thân lá quả đều dùng để làm thuốc. Có rất nhiều công dụng được dân gian tin dùng.

Bồ công anh chứa đầy đủ các vitamin A, C, E, K, niacin, và riboflavin cũng như các khoáng chất canxi, kali, sắt, và mangan. Chúng là nguồn beta-carotene (tiền chất vitamin A) phong phú. Hoa màu vàng chứa lecithin giúp giải độc gan và thận.

Cây bồ công anh thân lùn hoa vàng được biết đến có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe đã được Y học cổ truyền và Y học hiện đại nghiên cứu, cụ thể:

1. Theo Y học cổ truyền
Bồ công anh thân lùn hoa vàng có vị ngọt, hơi đắng và có tính bình, hơi hàn, quy vào kinh Tỳ và Vị, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu ung, lương huyết, thông sữa, lợi tiểu, lợi mật, nhuận gan….

Dược liệu này thường được dùng để chữa viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm loét dạ dày tá tràng, giúp thanh nhiệt, giảm đau, chữa sưng vú, tắc tia sữa, chữa đinh nhọt sưng tấy và lở loét ngoài da.

2. Theo Y học hiện đại
Các nghiên cứu của Y học hiện đại đã chứng minh, cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng có nhiều tác dụng cho sức khỏe như là:

Bảo vệ xương
Ăn cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng hàng ngày giúp bổ sung thêm canxi cần thiết cho cơ thể. Hoặc uống trà bồ công anh 1 tuần/lần là cách giúp hạn chế co thắt cơ, chống sâu răng và cải thiện tình trạng thiếu canxi.

Bổ sung vitamin K
Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin K thì sử dụng trà hoặc thức ăn từ cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng là cách giúp bổ sung vitamin K hiệu quả giúp chống đông máu, cải thiện chức năng não bộ và duy trì hệ chuyển hóa khỏe mạnh.

Thanh lọc gan
Nếu chức năng gan của bạn bị suy giảm thì bạn có thể sử dụng bồ công anh thấp để giúp thanh lọc gan, giải độc cho cơ thể rất tốt. Không những vậy, các thành phần có trong thảo dược này còn giúp cung cấp các chất tốt cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện khả năng hấp thụ chất khoáng.

Điều trị bệnh tiểu đường
Sử dụng Bồ công anh thân lùn hoa vàng cũng là cách giúp kích thích cơ thể sản sinh insulin và điều hòa lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Chống nhiễm trùng da
Phần sáp lỏng trên thân cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng là loại thuốc sát trùng vết thương, diệt nấm và diệt vi khuẩn trên da.

Cung cấp chất xơ
Cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng chứa hàm lượng lớn chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chống táo bón và giảm tình trạng béo phì…

Giàu chất chống oxy hóa
Ít ai ngờ rằng trong cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng lại chứa thành phần chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ, từ đó giúp hạn chế tổn thương do các gốc tự do gây ra cho cơ thể.

Trị mụn hiệu quả
Bồ công anh thân lùn hoa vàng còn là một vị thuốc trị mụn vô cùng hiệu quả. Bạn sắc uống lá bồ công anh, kết hợp với đắp mặt bằng hỗn hợp lá bồ công anh và muối sẽ giúp chữa mụn nhọt và làm trắng da hiệu quả. Bởi vì tinh chất trong dược liệu này có chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm

Trị đau dạ dày
Đối với những người bị đau dạ dày thì cây Bồ công anh thân lùn hoa vàng là một vị thuốc chữa trị bệnh vô cùng hiệu quả. Khi kết hợp dược liệu này với nghệ vàng, mai mực và lá khôi, cùng một ít cam thảo sẽ trở thành một bài thuốc chữa viêm loét dạ dày tá tràng rất tốt.

Ngoài những tác dụng trên thì bạn có thể sử dụng lá Bồ công anh thân lùn hoa vàng để chữa bệnh mắt sưng đỏ, viêm họng, viêm phế quản…